Page 10 - คู่มือสมรรถนะ มศว 2560 (ปรับปรุง 2561)
P. 10

คู#มือการประเมินสมรรถนะในการประเมินสมรรถนะในการปฏิบัติงาน มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ 2560

                ความคิดสรJางสรรคp (Creativity)

                        สมรรถนะ                                     คำจำกัดความ
                 ความคิดสรbางสรรคt       ความสามารถในการคิดริเริ่ม สรJางสรรคp นำเสนอแนวคิดใหม#ๆ ในการปรับปรุงและพัฒนา
                 (C : Creativity)        ประสิทธิภาพในการทำงานทั้งในระดับบุคคล ส#วนงาน และระดับมหาวิทยาลัย
                 ระดับที่ 1              พยายามใชJวิธีการใหม#ๆ ที่สรJางสรรคpในการทำงานเพื่อมาทดแทนวิธีการที่ใชJอยู#เดิมในการ
                                         ปฏิบัติงานอย#างเต็มใจ
                                         •  ใฝ“รูJ กระตือรือรJน มีความพรJอมรับการเปลี่ยนแปลงสิ่งใหม#เพื่อเติมเต็มความรูJ

                                            ความสามารถของตนเอง
                                         •  กลJาคิดกลJาแสดงออก มีความคิด มุมมองแบบกวJางและยืดหยุ#น มีทักษะการฟ˜งที่ดี
                                         •  แสดงออกถึงความเต็มใจขอคำแนะนำจากผูJอื่นและรับฟ˜งความคิดเห็นที่หลากหลาย
                                            ในการพัฒนาความคิดริเริ่ม สรJางสรรคpในการทำงาน
                                         •  สามารถประยุกตpใชJวิธีการต#าง ๆ เพื่อพัฒนา ปรับปรุงการทำงานของตนเอง
                 ระดับที่ 2              แสดงสมรรถนะระดับที่ 1 และสรJางสรรคpหมั่นปรับปรุงกระบวนการทำงานของตนอย#าง

                                         สม่ำเสมอ
                                         •  นำขั้นตอนการทำงานใหม#ๆ มาทดลองใชJปฏิบัติ
                                         •  แสดงความคิดริเริ่ม สรJางสรรคpในการแกJไขป˜ญหาที่เกิดขึ้นในงานของตนเอง/ส#วนงาน
                                            /ในที่ประชุม
                                         •  คิดริเริ่ม สรJางสรรคpขั้นตอนการทำงานใหม#ๆ จากความผิดพลาดและความสำเร็จใน
                                            งานที่เกิดขึ้น
                                         •  แสวงหาโอกาสที่จะเรียนรูJและพัฒนาตนเองใหJมีความคิดริเริ่มสรJางสรรคpในการ
                                            ทำงานอยู#เสมอ
                 ระดับที่ 3              แสดงสมรรถนะระดับที่ 2 และคิดนอกกรอบ มีมุมมองที่แตกต#างเพื่อปรับเปลี่ยนการ

                                         ดำเนินงานใหม#ในส#วนงานเพื่อใหJงานมีประสิทธิภาพ
                                         •  ใหJอิสระในความคิดของตนเอง เพื่อคิดริเริ่ม สรJางสรรคpขั้นตอนหรือวิธีการทำงาน
                                            ใหม#ๆใหJกับส#วนงาน
                                         •  มีการประเมินประสิทธิภาพของผลงานที่เกิดขึ้นจากความคิดริเริ่มสรJางสรรคpของตน
                                         •  มีเทคนิคในการจูงใจ/ถ#ายทอดมุมมองความคิด/แสดงความคิดเห็นใหJสมาชิกในทีมใหJ
                                            ความสำคัญกับความคิดริเริ่มสรJางสรรคpมีประโยชนpในการทำงาน
                                         •  แสวงหาทางออกของป˜ญหาหรืออุปสรรคที่เกิดขึ้นในการทำงานจากการระดมสมอง

                                            ของทีมงาน
                 ระดับที่ 4              แสดงสมรรถนะระดับที่ 3 และสรJางสรรคpสิ่งใหม#ๆ ในส#วนงาน มหาวิทยาลัย
                                         •  สามารถคิดหาแนวทางแกJไขป˜ญหา และตัดสินใจตามสภาพแวดลJอมของป˜ญหาไดJ
                                            ภายใตJอุปสรรคและความจำกัดของทรัพยากรต#างๆ
                                         •  คิดริเริ่มโครงการหรือกิจกรรมใหม#ๆ ที่มีผลเกี่ยวเนื่องกับส#วนงานต#างๆ ใน
                                            มหาวิทยาลัย
                                         •  นำเสนอแนวทางใหม#ๆ ในการลดขั้นตอนการทำงานที่ไม#มีประสิทธิภาพ
                                         •  คิดหาวิธีการใหม#ๆ ที่จะลดค#าใชJจ#ายและตJนทุนที่เกิดขึ้นของส#วนงาน

                 ระดับที่ 5              แสดงสมรรถนะระดับที่ 4 และและสรJางนวัตกรรมในมหาวิทยาลัย
                                         •  นำเสนอแนวคิดใหม#ๆ ที่ใชJในการปรับเปลี่ยนระบบงานทั่วทั้งมหาวิทยาลัย
                                         •  หาวิธีการที่แตกต#างไปจากเดิมที่เคยปฏิบัติในการแกJไขป˜ญหาในสถานการณpที่มีความ
                                            เสี่ยงสูง
                                         •  คิดริเริ่มโครงการใหม#ๆ ที่มีผลต#อภาพลักษณpหรือผูJใชJบริการของมหาวิทยาลัย
                                         •  แสดงความคิดเห็นของตนเองที่แตกต#างไปจากบุคคลในระดับที่สูงกว#า


                                                                                                     หนJา 8
   5   6   7   8   9   10   11   12   13   14   15