Page 11 - คู่มือสมรรถนะ มศว 2560 (ปรับปรุง 2561)
P. 11
คู#มือการประเมินสมรรถนะในการประเมินสมรรถนะในการปฏิบัติงาน มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ 2560
ความยึดมั่นในคุณธรรมจริยธรรม (Morals)
สมรรถนะ คำจำกัดความ
ความยึดมั่นในคุณธรรมจริยธรรม มีคุณธรรม จริยธรรม ซื่อสัตยpสุจริต ปฏิบัติงานดJวยความโปร#งใส มีวินัยในตนเอง ยึดมั่นใน
(M : Morals) หลักคุณธรรม จริยธรรมในวิชาชีพ รักษาวาจา เชื่อถือและไวJวางใจไดJเสมอ
ระดับที่ 1 ปฏิบัติหนJาที่ดJวยความสุจริต
• ปฏิบัติหนJาที่ดJวยความโปร#งใส ซื่อสัตยpสุจริต ถูกตJองตามหลักกฎหมาย จริยธรรมและ
ระเบียบวินัย
• ซื่อตรง ไม#คดโกง ไม#ใชJเวลาและทรัพยpสินของส#วนงานเพื่อประโยชนpของตนเอง
• แสดงออกถึงการยอมรับผิดในงานที่ตนรับผิดชอบโดยไม#กล#าวโทษผูJอื่น
• รักษาความลับของส#วนงาน โดยไม#นำไปบอกกล#าวใหJผูJอื่นรับรูJ
ระดับที่ 2 แสดงสมรรถนะระดับที่ 1 และเชื่อถือไดJ
• รักษาวาจา พูดความจริง ตรงไปตรงมา ไม#บิดเบือนอJางขJอยกเวJนใหJตนเอง
• ตักเตือนสมาชิกในทีม เมื่อทำผิดระเบียบหรือกฎของมหาวิทยาลัย
• รักษาคุณความดี ละเวJนความชั่ว ตามค#านิยมที่ดีของศาสนาและสังคม
• มีจิตสำนึกและความภาคภูมิใจในความเปjนพนักงานมหาวิทยาลัย อุทิศแรงกายแรงใจ
ผลักดันใหJภารกิจหลักของตนและส#วนงานบรรลุผล
ระดับที่ 3 แสดงสมรรถนะระดับที่ 2 และยึดมั่นในหลักการ
• มีสัจจะ รักษาคำพูด คำมั่นสัญญา และสุจริตโปร#งใสอย#างเสมอตJนเสมอปลาย
• กระตุJนจูงใจใหJสมาชิกในทีมรักษาจรรยาบรรณ ปฏิบัติตามระเบียบวินัย มีความ
ซื่อสัตยpในการทำงาน
• อดทน อดกลั้นต#อสิ่งไม#ดีงาม สิ่งล#อตาล#อใจ ที่จะนำไปสู#ความไม#เหมาะสม
• หนักแน#น สงบ สุภาพ ในสถานการณpสับสน ตึงเครียด หรือยั่วยุ รวมถึงยืนหยัดบน
ความถูกตJอง ไม#แสดงความทJอถอยต#ออุปสรรคและความยากลำบาก
ระดับที่ 4 แสดงสมรรถนะระดับที่ 3 และธำรงความถูกตJอง
• เปjนตัวอย#างที่ดีของพนักงานมหาวิทยาลัยในการยึดมั่นคุณธรรม จริยธรรม และ
จรรยาบรรณของวิชาชีพ
• ถ#ายทอดหลักจรรยาบรรณของมหาวิทยาลัยใหJกับบุคคลภายนอกรับรูJไดJ
• เขJมงวดในการรักษาระเบียบ วินัย และความเรียบรJอย ถูกตJองในการปฏิบัติงานอย#าง
สม่ำเสมอ
• พัฒนาระบบงานเพื่อใหJพนักงานมหาวิทยาลัยปฏิบัติไดJดJวยความเปดเผย โปร#งใส
สามารถตรวจสอบถ#วงดุลกันไดJ
ระดับที่ 5 แสดงสมรรถนะระดับที่ 4 และอุทิศตนเพื่อความยุติธรรม
• กลJาตัดสินใจ ปฏิบัติงานดJวยความถูกตJอง โปร#งใส เปjนธรรม แมJผลของการปฏิบัติ
อาจสรJางศัตรูหรือก#อความไม#พอใจใหJแก#ผูJที่เกี่ยวขJองหรือเสียประโยชนp
• ยืนหยัดเพื่อพิทักษpความถูกตJอง ชื่อเสียงของส#วนงานและมหาวิทยาลัย แมJอาจทำใหJมี
ผูJเสียประโยชนpหรือเกิดความไม#พอใจก็ตาม
หนJา 9