Page 14 - คู่มือสมรรถนะ มศว 2560 (ปรับปรุง 2561)
P. 14
คู#มือการประเมินสมรรถนะในการประเมินสมรรถนะในการปฏิบัติงาน มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ 2560
การมีวิสัยทัศนp (Visioning)
สมรรถนะ คำจำกัดความ
การมีวิสัยทัศนt ความสามารถในการกำหนดวิสัยทัศนp ภารกิจ และเปาหมายการทำงานของหน#วยงานที่
(Visioning) ชัดเจนใหJตอบสนองต#อวิสัยทัศนpและเปาหมายของมหาวิทยาลัย และสามารถผลักดันและ
กระตุJนใหJผูJอื่นความร#วมแรงร#วมใจเพื่อใหJภารกิจบรรลุวัตถุประสงคp
ระดับที่ 1 รูJและเขJาใจวิสัยทัศนpขององคpกร
• รูJเขJาใจและสามารถอธิบายใหJผูJอื่นเขJาใจไดJว#างานที่ทำอยู#นั้นเกี่ยวขJองหรือตอบสนอง
ต#อ
วิสัยทัศนpของมหาวิทยาลัยอย#างไร
• เชื่อมโยงวิสัยทัศนpของหน#วยงานกับเปาหมาย วัตถุประสงคpและกลยุทธpขององคpกร
โดยรวมไดJ
ระดับที่ 2 แสดงสมรรถนะระดับที่ 1 และใหJผูJอื่นไดJมีส#วนร#วมในการกำหนดวิสัยทัศนp
• อธิบายใหJผูJอื่นรูJและเขJาใจวิสัยทัศนpและเปาหมายการทำงานของหน#วยงานภายใตJ
ภาพรวมของมหาวิทยาลัยไดJ
• แลกเปลี่ยนขJอมูลรวมถึงรับฟงความคิดเห็นของผูJอื่นเพื่อประกอบการกำหนด
วิสัยทัศนp
• แบ#งปนความรับผิดชอบในการกำหนดวิสัยทัศนpระยะยาวโดยใหJผูJอื่นไดJมีส#วนร#วมหรือ
แสดงความคิดเห็นดJวย
ระดับที่ 3 แสดงสมรรถนะระดับที่ 2 และสรJางแรงจูงใจใหJผูJอื่นเต็มใจที่จะปฏิบัติตามวิสัยทัศนp
• โนJมนJาวใหJสมาชิกในทีมเกิดความเต็มใจและกระตือรือรJนที่จะปฏิบัติหนJาที่ของตนเอง
เพื่อตอบสนองต#อวิสัยทัศนp
• ใหJคำปรึกษาแนะนำแก#สมาชิกในทีมถึงแนวทางในการทำงานโดยยึดถือวิสัยทัศนpและ
เปาหมายขององคpกรเปjนสำคัญ
• สามารถสอนงานและการปฏิบัติงานของสมาชิกในทีมบรรลุเปาหมายตามวิสัยทัศนpไดJ
• ถ#ายทอดวิสัยทัศนpของหน#วยงานที่ดูแลรับผิดชอบอยู#ดJวยวิธีสรJางแรงบันดาลใจ
ความกระตือรือรJนและความร#วมแรงร#วมใจใหJบรรลุวิสัยทัศนpนั้น
ระดับที่ 4 แสดงสมรรถนะระดับที่ 3 และใชJวิสัยทัศนpมาช#วยกำหนดนโยบายในงาน
• มีการพัฒนาปรับปรุงนโยบายใหม#ๆ เพื่อตอบสนองต#อการนำวิสัยทัศนp
• คิดนอกกรอบ นำเสนอความคิดใหม#เพื่อใชJกำหนดนโยบายในงานเพื่อประโยชนpหรือ
โอกาสขององคpกรโดยรวมอย#างที่ไม#มีผูJใดคิดมาก#อน
ระดับที่ 5 แสดงสมรรถนะระดับที่ 4 และกำหนดนโยบายใหJสอดคลJองกับวิสัยทัศนpของมหาวิทยาลัย
• กำหนดเปาหมาย และทิศทางงานในมหาวิทยาลัยดJวยความเขJาใจอย#างแจ#มแจJงว#า
เปาหมายเหล#านั้นสอดคลJองเพื่อใหJบรรลุวิสัยทัศนp ภารกิจ มหาวิทยาลัย
• คาดการณpไดJว#าสถานการณpในมหาวิทยาลัยอาจไดJรับผลกระทบอย#างไรจากกการ
เปลี่ยนแปลงทุกดJานทั้งภายในและภายนอกประเทศ และเสนอกลยุทธpเพื่อใหJ
มหาวิทยาลัยไดJรับประโยชนpสูงสุดจากการเปลี่ยนแปลง
หนJา 12