Page 14 - คู่มือสมรรถนะ มศว 2560 (ปรับปรุง 2561)
P. 14

คู#มือการประเมินสมรรถนะในการประเมินสมรรถนะในการปฏิบัติงาน มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ 2560

                การมีวิสัยทัศนp (Visioning)

                        สมรรถนะ                                     คำจำกัดความ
                 การมีวิสัยทัศนt         ความสามารถในการกำหนดวิสัยทัศนp ภารกิจ และเปาหมายการทำงานของหน#วยงานที่
                 (Visioning)             ชัดเจนใหJตอบสนองต#อวิสัยทัศนpและเปาหมายของมหาวิทยาลัย และสามารถผลักดันและ
                                         กระตุJนใหJผูJอื่นความร#วมแรงร#วมใจเพื่อใหJภารกิจบรรลุวัตถุประสงคp
                 ระดับที่ 1              รูJและเขJาใจวิสัยทัศนpขององคpกร
                                         •  รูJเขJาใจและสามารถอธิบายใหJผูJอื่นเขJาใจไดJว#างานที่ทำอยู#นั้นเกี่ยวขJองหรือตอบสนอง

                                            ต#อ
                                            วิสัยทัศนpของมหาวิทยาลัยอย#างไร
                                         •  เชื่อมโยงวิสัยทัศนpของหน#วยงานกับเปาหมาย วัตถุประสงคpและกลยุทธpขององคpกร
                                            โดยรวมไดJ
                 ระดับที่ 2              แสดงสมรรถนะระดับที่ 1 และใหJผูJอื่นไดJมีส#วนร#วมในการกำหนดวิสัยทัศนp
                                         •  อธิบายใหJผูJอื่นรูJและเขJาใจวิสัยทัศนpและเปาหมายการทำงานของหน#วยงานภายใตJ

                                            ภาพรวมของมหาวิทยาลัยไดJ
                                         •  แลกเปลี่ยนขJอมูลรวมถึงรับฟ˜งความคิดเห็นของผูJอื่นเพื่อประกอบการกำหนด
                                            วิสัยทัศนp
                                         •  แบ#งป˜นความรับผิดชอบในการกำหนดวิสัยทัศนpระยะยาวโดยใหJผูJอื่นไดJมีส#วนร#วมหรือ
                                            แสดงความคิดเห็นดJวย
                 ระดับที่ 3              แสดงสมรรถนะระดับที่ 2 และสรJางแรงจูงใจใหJผูJอื่นเต็มใจที่จะปฏิบัติตามวิสัยทัศนp
                                         •  โนJมนJาวใหJสมาชิกในทีมเกิดความเต็มใจและกระตือรือรJนที่จะปฏิบัติหนJาที่ของตนเอง
                                            เพื่อตอบสนองต#อวิสัยทัศนp
                                         •  ใหJคำปรึกษาแนะนำแก#สมาชิกในทีมถึงแนวทางในการทำงานโดยยึดถือวิสัยทัศนpและ

                                            เปาหมายขององคpกรเปjนสำคัญ
                                         •  สามารถสอนงานและการปฏิบัติงานของสมาชิกในทีมบรรลุเปาหมายตามวิสัยทัศนpไดJ
                                         •  ถ#ายทอดวิสัยทัศนpของหน#วยงานที่ดูแลรับผิดชอบอยู#ดJวยวิธีสรJางแรงบันดาลใจ
                                            ความกระตือรือรJนและความร#วมแรงร#วมใจใหJบรรลุวิสัยทัศนpนั้น
                 ระดับที่ 4              แสดงสมรรถนะระดับที่ 3 และใชJวิสัยทัศนpมาช#วยกำหนดนโยบายในงาน
                                         •  มีการพัฒนาปรับปรุงนโยบายใหม#ๆ เพื่อตอบสนองต#อการนำวิสัยทัศนp

                                         •  คิดนอกกรอบ นำเสนอความคิดใหม#เพื่อใชJกำหนดนโยบายในงานเพื่อประโยชนpหรือ
                                            โอกาสขององคpกรโดยรวมอย#างที่ไม#มีผูJใดคิดมาก#อน
                 ระดับที่ 5              แสดงสมรรถนะระดับที่ 4 และกำหนดนโยบายใหJสอดคลJองกับวิสัยทัศนpของมหาวิทยาลัย
                                         •  กำหนดเปาหมาย และทิศทางงานในมหาวิทยาลัยดJวยความเขJาใจอย#างแจ#มแจJงว#า
                                            เปาหมายเหล#านั้นสอดคลJองเพื่อใหJบรรลุวิสัยทัศนp ภารกิจ มหาวิทยาลัย
                                         •  คาดการณpไดJว#าสถานการณpในมหาวิทยาลัยอาจไดJรับผลกระทบอย#างไรจากกการ
                                            เปลี่ยนแปลงทุกดJานทั้งภายในและภายนอกประเทศ และเสนอกลยุทธpเพื่อใหJ
                                            มหาวิทยาลัยไดJรับประโยชนpสูงสุดจากการเปลี่ยนแปลง













                                                                                                    หนJา 12
   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19