Page 15 - คู่มือสมรรถนะ มศว 2560 (ปรับปรุง 2561)
P. 15
คู#มือการประเมินสมรรถนะในการประเมินสมรรถนะในการปฏิบัติงาน มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ 2560
การวางกลยุทธpของหน#วยงาน (Strategic Orientation)
สมรรถนะ คำจำกัดความ
การวางกลยุทธtของหนfวยงาน ความเขJาใจวิสัยทัศนpและนโยบาย และสามารถนำมาประยุกตpใชJในการกำหนด
(Strategic Orientation) กลยุทธpของหน#วยงานภายในมหาวิทยาลัยไดJ
ระดับที่ 1 รูJและเขJาใจนโยบายของมหาวิทยาลัย ว#ามีความเกี่ยวโยงกับหนJาที่ความรับผิดชอบของ
หน#วยงาน
• เขJาใจนโยบาย ภารกิจ รวมทั้งกลยุทธpของมหาวิทยาลัย ว#าสัมพันธpเชื่อมโยงกับภารกิจ
ของหน#วยงานที่ตนดูแลรับผิดชอบอย#างไร
• สามารถวิเคราะหpปญหา อุปสรรคหรือโอกาสของหน#วยงานไดJ
• สามารถอธิบายความเกี่ยวโยงของนโยบายมหาวิทยาลัย ภารกิจของหน#วยงานไดJอย#าง
ถูกตJองเปjนรูปธรรม
ระดับที่ 2 แสดงสมรรถนะระดับที่ 1 และนำประสบการณpมาประยุกตpใชJในการกำหนดกลยุทธpของ
หน#วยงานไดJ
• ประยุกตpใชJประสบการณpในการกำหนดกลยุทธpของหน#วยงานที่ตนดูแลรับผิดชอบใหJ
สอดคลJองกับกลยุทธpของมหาวิทยาลัยและสามารถบรรลุภารกิจที่กำหนดไวJไดJ
• ใชJความรูJความเขJาใจดJานการบริหารมาปรับกลยุทธpใหJเหมาะสมกับสถานการณpที่
เปลี่ยนแปลงไดJ
• สามารถกำหนดกลยุทธpของหน#วยงานที่สอดคลJองกับกลยุทธpของมหาวิทยาลัย
ระดับที่ 3 แสดงสมรรถนะระดับที่ 2 และประยุกตpทฤษฎีหรือแนวคิดซับซJอนมาใชJในการกำหนดกล
ยุทธpในการ
ปฏิบัติงานในอนาคต
• ประยุกตpทฤษฎีหรือแนวคิดซับซJอน ในการคิดและพัฒนาเปาหมายหรือกลยุทธpของ
หน#วยงานที่ตนดูแลรับผิดชอบ
• คิดโครงการ แผนงานที่ผลสัมฤทธิ์มีประโยชนpระยะยาว หรือประยุกตpแนวทางปฏิบัติที่
ประสบความสำเร็จ (Best Practice) หรือผลการวิจัยต#าง ๆ มากำหนดแผนงานเชิงกล
ยุทธpในหน#วยงานที่ตนดูแลรับผิดชอบ
ระดับที่ 4 แสดงสมรรถนะระดับที่ 3 และเชื่อมโยงสถานการณpในประเทศเพื่อกำหนดกลยุทธpในการ
ปฏิบัติงานทั้งในปจจุบันและอนาคต
• ประเมินและเชื่อมโยงสถานการณp ประเด็น หรือปญหาทางเศรษฐกิจ สังคม การเมือง
ภายในประเทศที่ซับซJอนโดยมองภาพในลักษณะองคpรวมเพื่อใชJในการกำหนดกลยุทธp
• คิดแผนหรือกลยุทธpเชิงรุกในการปฏิบัติงานของหน#วยงาน เพื่อตอบสนองโอกาสหรือ
ประเด็นปญหาที่เกิดขึ้นจากสถานการณpของหน#วยงานที่เปลี่ยนแปลงไป
ระดับที่ 5 แสดงสมรรถนะระดับที่ 4 และปรับเปลี่ยนทิศทางกลยุทธpใหJสอดคลJองกับบริบทที่
เปลี่ยนแปลง
• มีการปรับเปลี่ยนแผนกลยุทธpใหJสอดคลJองกับบริบทที่เปลี่ยนแปลงและมีการประเมิน
ความเสี่ยงอย#างต#อเนื่อง
• สรรคpสรJางและบูรณาการองคpความรูJใหม#มาใชJในมหาวิทยาลัย โดยพิจารณาจาก
บริบทของมหาวิทยาลัยในภาพรวมและปรับใหJเหมาะสม ปฏิบัติไดJจริง
หนJา 13