Page 15 - คู่มือสมรรถนะ มศว 2560 (ปรับปรุง 2561)
P. 15

คู#มือการประเมินสมรรถนะในการประเมินสมรรถนะในการปฏิบัติงาน มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ 2560

                การวางกลยุทธpของหน#วยงาน (Strategic Orientation)

                        สมรรถนะ                                     คำจำกัดความ
                 การวางกลยุทธtของหนfวยงาน   ความเขJาใจวิสัยทัศนpและนโยบาย และสามารถนำมาประยุกตpใชJในการกำหนด
                 (Strategic Orientation)   กลยุทธpของหน#วยงานภายในมหาวิทยาลัยไดJ
                 ระดับที่ 1              รูJและเขJาใจนโยบายของมหาวิทยาลัย ว#ามีความเกี่ยวโยงกับหนJาที่ความรับผิดชอบของ
                                         หน#วยงาน
                                         •  เขJาใจนโยบาย ภารกิจ รวมทั้งกลยุทธpของมหาวิทยาลัย ว#าสัมพันธpเชื่อมโยงกับภารกิจ

                                            ของหน#วยงานที่ตนดูแลรับผิดชอบอย#างไร
                                         •  สามารถวิเคราะหpป˜ญหา อุปสรรคหรือโอกาสของหน#วยงานไดJ
                                         •  สามารถอธิบายความเกี่ยวโยงของนโยบายมหาวิทยาลัย ภารกิจของหน#วยงานไดJอย#าง
                                            ถูกตJองเปjนรูปธรรม
                 ระดับที่ 2              แสดงสมรรถนะระดับที่ 1 และนำประสบการณpมาประยุกตpใชJในการกำหนดกลยุทธpของ
                                         หน#วยงานไดJ

                                         •  ประยุกตpใชJประสบการณpในการกำหนดกลยุทธpของหน#วยงานที่ตนดูแลรับผิดชอบใหJ
                                            สอดคลJองกับกลยุทธpของมหาวิทยาลัยและสามารถบรรลุภารกิจที่กำหนดไวJไดJ
                                         •  ใชJความรูJความเขJาใจดJานการบริหารมาปรับกลยุทธpใหJเหมาะสมกับสถานการณpที่
                                            เปลี่ยนแปลงไดJ
                                         •  สามารถกำหนดกลยุทธpของหน#วยงานที่สอดคลJองกับกลยุทธpของมหาวิทยาลัย
                 ระดับที่ 3              แสดงสมรรถนะระดับที่ 2 และประยุกตpทฤษฎีหรือแนวคิดซับซJอนมาใชJในการกำหนดกล
                                         ยุทธpในการ
                                         ปฏิบัติงานในอนาคต
                                         •  ประยุกตpทฤษฎีหรือแนวคิดซับซJอน ในการคิดและพัฒนาเปาหมายหรือกลยุทธpของ

                                            หน#วยงานที่ตนดูแลรับผิดชอบ
                                         •  คิดโครงการ แผนงานที่ผลสัมฤทธิ์มีประโยชนpระยะยาว หรือประยุกตpแนวทางปฏิบัติที่
                                            ประสบความสำเร็จ (Best Practice) หรือผลการวิจัยต#าง ๆ มากำหนดแผนงานเชิงกล
                                            ยุทธpในหน#วยงานที่ตนดูแลรับผิดชอบ
                 ระดับที่ 4              แสดงสมรรถนะระดับที่ 3 และเชื่อมโยงสถานการณpในประเทศเพื่อกำหนดกลยุทธpในการ
                                         ปฏิบัติงานทั้งในป˜จจุบันและอนาคต

                                         •  ประเมินและเชื่อมโยงสถานการณp ประเด็น หรือป˜ญหาทางเศรษฐกิจ สังคม การเมือง
                                            ภายในประเทศที่ซับซJอนโดยมองภาพในลักษณะองคpรวมเพื่อใชJในการกำหนดกลยุทธp
                                         •  คิดแผนหรือกลยุทธpเชิงรุกในการปฏิบัติงานของหน#วยงาน เพื่อตอบสนองโอกาสหรือ
                                            ประเด็นป˜ญหาที่เกิดขึ้นจากสถานการณpของหน#วยงานที่เปลี่ยนแปลงไป
                 ระดับที่ 5              แสดงสมรรถนะระดับที่ 4 และปรับเปลี่ยนทิศทางกลยุทธpใหJสอดคลJองกับบริบทที่
                                         เปลี่ยนแปลง
                                         •  มีการปรับเปลี่ยนแผนกลยุทธpใหJสอดคลJองกับบริบทที่เปลี่ยนแปลงและมีการประเมิน
                                            ความเสี่ยงอย#างต#อเนื่อง
                                         •  สรรคpสรJางและบูรณาการองคpความรูJใหม#มาใชJในมหาวิทยาลัย โดยพิจารณาจาก

                                            บริบทของมหาวิทยาลัยในภาพรวมและปรับใหJเหมาะสม ปฏิบัติไดJจริง









                                                                                                    หนJา 13
   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19   20