Page 3 - คู่มือสมรรถนะ มศว 2560 (ปรับปรุง 2561)
P. 3

คู#มือการประเมินสมรรถนะในการประเมินสมรรถนะในการปฏิบัติงาน มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ 2560

                ภาพรวมในการประเมินสมรรถนะในการปฏิบัติงานของพนักงานมหาวิทยาลัย

                       การประเมินสมรรถนะในการปฏิบัติงาน เปjนองคpประกอบหนึ่งของการประเมินผลการปฏิบัติงานของ
                พนักงานมหาวิทยาลัย สมรรถนะในการปฏิบัติงาน หมายถึง พฤติกรรม ความรูJ ความสามารถ ทักษะ และ

                ทัศนคติในการปฏิบัติงาน มี 4 ประเภทไดJแก# สมรรถนะหลักมหาวิทยาลัย สมรรถนะหลักคณะ สมรรถนะ
                ทางการบริหารและสมรรถนะประจำสายงาน โดยแจกแจงรายละเอียดไดJดังต#อไปนี้

                สมรรถนะหลักมหาวิทยาลัย (University Core Competency) มี 5 ขJอ
                   6.  S : Social Responsibility ความรับผิดชอบต#อสังคม

                   7.  W : Work Smart การทำงานอย#างชาญฉลาด
                   8.  U : Unity ความเปjนหนึ่งเดียวกัน

                   9.  C : Creativity ความคิดสรJางสรรคp
                   10. M : Morals ความยึดมั่นในคุณธรรม จริยธรรม

                สมรรถนะทางการบริหาร (Managerial Competency) มี 6 ขJอ
                   7.  ความเปjนผูJนำ (Leadership)

                   8.  การมีวิสัยทัศนp (Visioning)
                   9.  การวางกลยุทธpของหน#วยงาน/มหาวิทยาลัย (Strategic Orientation)

                   10. ศักยภาพเพื่อนำการเปลี่ยนแปลง (Change Management)
                   11. การควบคุมตนเอง (Self Control)

                   12. การสอนงานและมอบหมายงาน (Coaching and Empowering Others)
                สมรรถนะประจำสายงาน (Functional Competency) มี 12 ขJอ

                   13. ทักษะการจัดการเรียนการสอน (Teaching and Learning skill)
                   14. ทักษะการวิจัย (Researching skill)

                   15. ทักษะการบริการวิชาการ (Academic service skill)
                   16. การคิดวิเคราะหp (Analytical Thinking)

                   17. การมองภาพองคpรวม (Conceptual thinking)
                   18. การสืบหาขJอมูล (Information Seeking)

                   19. การดำเนินการเชิงรุก (Proactiveness)
                   20. การตรวจสอบความถูกตJองตามกระบวนงาน (Concern for Order)

                   21. ความยืดหยุ#นผ#อนปรน (Flexibility)
                   22. ศิลปะการสื่อสารจูงใจ (Communication & Influencing)

                   23. การบริการที่ดี (Service mind)
                   24. สั่งสมความเชี่ยวชาญ (Expertise)

                       โดยวิธีใหJผลการประเมินทำไดJโดยคุณลักษณะของผูJรับการประเมิน กับ คำจำกัดความและ
                รายละเอียดคุณลักษณะในระดับขั้นความคาดหวังของสมรรถนะต#าง ๆ มีรายละเอียดดังตาราง นอกจากนี้ยังมี

                แบบประเมินสมรรถนะแนบอยู#ตอนทJายคำจำกัดความและรายละเอียดในแต#ละสมรรถนะ เพื่อช#วยใหJการ
                ประเมินมีชัดเจนและง#ายต#อการประเมินยิ่งขึ้น ซึ่งผูJประเมินอาจนำแบบประเมินนี้ไปใชJในการประเมิน

                สมรรถนะของพนักงานมหาวิทยาลัยไดJ



                                                                                                     หนJา 1
   1   2   3   4   5   6   7   8