Page 9 - คู่มือสมรรถนะ มศว 2560 (ปรับปรุง 2561)
P. 9

คู#มือการประเมินสมรรถนะในการประเมินสมรรถนะในการปฏิบัติงาน มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ 2560

                ความเปjนหนึ่งเดียวกัน (Unity)

                        สมรรถนะ                                     คำจำกัดความ
                 ความเปrนหนึ่งเดียวกัน     ความเขJาใจบทบาทและหนJาที่ของตนเองในฐานะที่เปjนสมาชิกหนึ่งของทีม รวมทั้งการมี
                 (U : Unity)             ส#วนร#วมในการทำงาน ใหJเกียรติ ใหJความร#วมมือ ร#วมใจในการแกJไขป˜ญหา แลกเปลี่ยน
                                         ประสบการณpและความคิดเห็นต#าง ๆ กับสมาชิกในทีม
                 ระดับที่ 1              ทำหนJาที่ของตนในทีมใหJสำเร็จ
                                         •  รับรูJและเขJาใจบทบาทและหนJาที่ของตนเอง

                                         •  เขJาร#วมประชุมกับทีมงานเพื่อรับรูJถึงเปาหมาย และความคืบหนJาของงาน
                                         •  ใหJขJอมูลรายละเอียดต#าง ๆ ไดJครบถJวนตามที่สมาชิกในทีมรJองขอ
                                         •  สามารถปฏิบัติงานใหJบรรลุเปาหมายของทีมงานไดJ
                 ระดับที่ 2              แสดงพฤติกรรมและสมรรถนะระดับที่ 1 และมีส#วนร#วมในการกำหนดภารกิจและ
                                         เปาหมาย
                                         ของทีม

                                         •  มีเปาหมายของการทำงานร#วมกันและช#วยสมาชิกในการทำงานใหJบรรลุเปาหมายของ
                                            ทีม
                                         •  กระตุJนจูงใจใหJสมาชิกในทีมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน
                                         •  ชี้ใหJสมาชิกเห็นถึงอุปสรรคหรือป˜ญหาที่คาดว#าจะเกิดขึ้นของทีมงาน
                                         •  นำเสนอแนวทางเลือกในการแกJไขป˜ญหาที่เกิดขึ้นของสมาชิกในทีม
                 ระดับที่ 3              แสดงพฤติกรรมและสมรรถนะระดับที่ 2 และกระตุJนใหJสมาชิกมีส#วนร#วมในการตัดสินใจ
                                         ของทีม
                                         •  เห็นคุณค#าและความสำคัญถึงความหลากหลายของทัศนคติ ความสามารถของสมาชิก
                                         •  ส#งเสริมบรรยากาศของการสนับสนุน การยอมรับและเป™ดเผยขJอมูลซึ่งกันและกัน

                                            ภายในทีม
                                         •  แกJไขป˜ญหาความขัดแยJงที่เกิดขึ้นของสมาชิกในทีม
                                         •  สนับสนุนความเปjนหนึ่งเดียวกันมากกว#าการแข#งขันกัน
                 ระดับที่ 4              แสดงพฤติกรรมและสมรรถนะระดับที่ 3 และกำหนดบทบาทและหนJาที่ของสมาชิกในทีม
                                         •  วิเคราะหp วิจารณpและใหJขJอเสนอแนะขั้นตอนการทำงานที่ไม#มีประสิทธิภาพ และ
                                            เสนอแนะวิธีการปรับปรุงอย#างสรJางสรรคp สุภาพและใหJเกียรติ

                                         •  ส#งเสริมบรรยากาศของการมีส#วนร#วม และความผูกพันต#อเปาหมายของทีม
                                         •  วิเคราะหpหาขJอสรุปและนำความคิดเห็นของทีมงานไปปฏิบัติ
                                         •  สอนสมาชิกในการทำงานเปjนทีมใหJบรรลุผลสำเร็จ
                 ระดับที่ 5              แสดงพฤติกรรมและสมรรถนะระดับที่ 4 และสามารถนำทีมใหJปฏิบัติภารกิจใหJไดJผล
                                         สำเร็จ
                                         •  กำหนดกลยุทธpและทิศทางของทีมงานโดยเชื่อมโยงกับเปาหมายของส#วนงาน
                                         •  ติดตามและประเมินผลการทำงานของสมาชิกในทีมอย#างต#อเนื่อง
                                         •  ใหJคำปรึกษาแนะนำแก#สมาชิกในทีมถึงแนวทางและวิธีการทำงานใหJมีประสิทธิภาพ
                                         •  สนับสนุนใหJสมาชิกในทีมทำงานร#วมกับทีมงานอื่น ทั้งภายในและภายนอกส#วนงาน











                                                                                                     หนJา 7
   4   5   6   7   8   9   10   11   12   13   14