What ศัพท์ TECH ขอนำเสนอ Amicable Assessment การประเมินแบบกัลยาณมิตร 🤝

ถ้า “การประเมิน” ไม่ใช่เรื่องน่ากลัว แต่เป็นเพื่อนที่ช่วยให้เราเก่งขึ้นล่ะ? 🤔💭
วันนี้ What ศัพท์ TECH ขอนำเสนอ
Amicable Assessment – การประเมินแบบกัลยาณมิตร
มุมมองการประเมินแนวคิด Lifelong Education 🎓📚
 
🌱 การประเมินแบบกัลยาณมิตรคืออะไร?
คือการประเมินที่เน้น ประเมินเพื่อเรียนรู้และพัฒนา ไม่ใช่เพื่อจับผิด
เห็น “ผู้ประเมิน–ผู้ถูกประเมิน” เป็น เพื่อนร่วมพัฒนา ไม่ใช่ผู้แพ้–ผู้ชนะ
มุ่งสร้าง วัฒนธรรมคุณภาพ ในสถาบันการศึกษา ให้ทุกคนอยากใช้ผลประเมินไปปรับปรุงตนเองและระบบต่อเนื่อง
พูดง่าย ๆ คือการประเมินที่ “จริงจังเรื่องมาตรฐาน” แต่ “อ่อนโยนต่อหัวใจของคน”
 
🔍 ลักษณะสำคัญของกัลยาณมิตรประเมิน
✅ ยึดหลัก กัลยาณมิตรธรรม 7 ประการ
เช่น น่ารัก น่าเคารพ รู้จักพูดให้ได้ผล ฟังเป็น อดทนต่อคำวิจารณ์
และไม่ชักนำใครไปในทางเสื่อม – ทุกอย่างทำด้วย “ความหวังดีจริง ๆ”
✅ ใช้วิธีประเมินแบบ ผสมผสาน (Mixed Methods)
ทั้งตัวเลข เอกสาร สถิติ + การสัมภาษณ์ พูดคุย สังเกตสภาพจริง
เพื่อให้เห็นภาพ “ความจริง” ของคุณภาพการศึกษารอบด้าน
✅ มีกระบวนการคร่าว ๆ 4 ช่วง
1️⃣ สร้างทัศนคติที่ดีต่อการประเมิน
2️⃣ สร้างศรัทธาต่อผู้ประเมิน (เหมือน “หมอโรงเรียน” ตรวจสุขภาพระบบการศึกษา)
3️⃣ เพียรประเมินอย่างกัลยาณมิตร มีส่วนร่วม ฟังกันและกัน
4️⃣ ชี้ทิศทาง + ให้กำลังใจในการพัฒนาต่อเนื่อง
 
🎓 แล้วเกี่ยวอะไรกับนิสิต
ทำให้เราเห็นว่า การประเมิน = จุดเริ่มต้นของการเรียนรู้รอบใหม่
ฝึกให้เรากล้ารับฟีดแบ็ก และใช้มันมาพัฒนาตัวเอง ไม่ใช่หนีมัน
ถ้าเราเริ่ม “ประเมินกันแบบกัลยาณมิตร” ตั้งแต่ในห้องเรียน / งานกลุ่ม / ชมรม
เรากำลังฝึกทักษะสำคัญของ คนที่เรียนรู้ตลอดชีวิตเลย ✨
 
ลองถามตัวเองดู…
ครั้งต่อไปที่เรา “ถูกประเมิน” หรือ “ต้องประเมินคนอื่น”
เราใช้หัวใจแบบ “กัลยาณมิตร” อยู่หรือเปล่า? 💚
 
📌 ขอขอบคุณข้อมูลจาก พจนนุกรมศัพท์การศึกษาร่วมสมัยชุดการศึกษาตลอดชีวิต ฉบับราชบัณฑิตยสภา (2568)
 
Scroll to Top